in

Chiến lược xây dựng Backlink kinh điển (SEO pro)

chiến lược xây dựng Backlink backlink
chiến lược backlink

Cho Đi Để Nhận Lại

chiến lược xây dựng BacklinkChào các bạn, đã khá lâu Vũ Linh không có bài viết nào gửi tới các bạn. Trong khi các bạn trên blog như anh Chinh Nguyễn, Hoàng Minh Trịnh liên tục gửi tới các bạn những bài viết bổ ích về SEO và Marketing Online như nghiên cứu từ khóa cho thị trường ngách hoặc Tầm quan trọng của chiến lược SEO với Marketing Online. Đây đều là những bài viết vô cùng bổ ích cho những ai mới bắt đầu bước vào lĩnh vực SEOMarketing online. Tuy nhiên, còn thiếu một mảng rất quan trọng trong SEO mà hầu hết mọi người khi nghe đến SEO là nghĩ tới điều này, đó chính là chiến lược xây dựng Backlink. Dù theo thời gian thì backlink đã bớt đi tầm quan trọng trong thuật toán của Google xong nó vẫn là một yếu tố không thể thiếu trong bất kì kế hoạch SEO nào, đặc biệt là cho các website mới xây dựng.

Do vậy hôm nay, mình sẽ giới thiệu tới cho các bạn một bài viết tổng hợp về các chiến lược xây dựng Backlink kinh điển. Những chiến lược này có thể còn có hiệu lực, hoặc có thể chỉ đã từng làm mưa làm gió một thời trong giới S.E.O, hoặc bị Google soi xét kĩ hơn kết hợp với các tiêu chí khác. Song đã là kinh điển thì sẽ mãi là kinh điển chừng nào thuật toán của Google còn liên quan đến backlink. Thực ra bài viết này không quá xa lạ với những người đã làm S.E.O lâu năm nhưng vì đây vốn là một bài viết của Team S.E.O có tiếng ở nước ngoài và đã được một số trang web về S.E.O đề cập nhưng tất nhiên là cùng một vấn đề thì mỗi người sẽ có những nhận định và trải nghiệm riêng. Hơn nữa đã là một blog về S.E.O, Internet Marketing thì nhiệm vụ của chúng mình là mang đến cho các bạn các thông tin đầy đủ và hữu ích nhất dù nó không còn mới. Cụ thể, bài viết này sẽ giúp các bạn:

  • Không bị bỡ ngỡ trước các thuật ngữ về S.E.O như link pyramid, link chain mà rất có thể mình sẽ dùng sau này để thay cho các từ tiếng Việt dài dòng như, link kim tự tháp, link dạng vòng …
  • Biết cách chọn dịch vụ backlink chất lượng của các công ty S.E.O, dịch vụ S.E.O trước hàng tá nhà cung cấp luôn luôn dùng nhưng thuật ngữ này nhằm tung hỏa mù khiến bạn càng trở nên khó hiểu, khó lựa chọn.

Vậy nên nếu bạn còn đang có những thắc mắc về các chiến lược xây dựng Backlink, cách tạo backlink thế nào cho an toàn kể cả khi dùng các phần mềm post link số lượng lớn thì có lẽ đây sẽ là câu trả lời cho những điều bạn đang tìm kiếm.


 Cơ sở lý thuyết và những nguyên tắc

về chiến lược xây dựng Backlink


Bản chất Backlink và sự luân chuyển “Link juice”

mô hình linkjuice
Mô hình link juice

Thực chất Link Juice là gì?

Link Juice là một khái niệm chính bạn cần phải hiểu trước khi đào sâu thêm về bất kì chiến lược xây dựng Backlink nào. Dù là mô hình kim tự tháp hay mô hình dạng vòng thì nó cũng đều dựa theo nguyên lý này.

Đối với các bạn không biết về kiến thức chuyên sâu thì có thể hiểu mọi thứ đơn giản như sau. Mỗi backlink là một lần mà page bài viết đó đã được tham khảo từ một page bài viết khác. Như vậy, Google sẽ bắc cầu và lần ra được bài viết có tính chất nguyên gốc, nguyên bản nhất và có thể là đầy đủ, phù hợp nhất (nếu kết hợp với việc lọc nội dung – thuật toán Panda). Do đó, chỉ cần hiểu Link Juice chính là giá trị để Google đánh giá mức độ liên quan về mặt logic giữa các page.

Còn đối với những bạn có chút kiến thức về công nghệ thông tin, mình muốn mở rộng một chút để cho các bạn thấy bản chất của cơ chế backlink của Google, xét dưới góc độ công nghệ thông tin. Một lý thuyết căn bản nhất về công nghệ thông tin được đào tạo ở mọi trường đại học tại Việt Nam và trên thế giới đó là bài toán “tìm đường đi trong mạng”.

Trước đây, hệ thống mạng trên toàn thế giới như một mớ hỗn độn. Nhưng từ khi Google ra đời đã đưa ra cơ chế backlink nhằm thực hiện việc sắp xếp, hệ thống lại toàn bộ thông tin trên mạng và có thể gửi tới người dùng tìm kiếm nó. Thực chất đó là việc qui mọi thứ về bài toán cơ bản “tìm đường đi” ở trên. Trong đó, thông tin được coi như một mạng lưới mà mỗi page là một nút (node), backlink chính là gạch nối giữa các điểm nút, còn Link juice chính độ dài vector của mỗi đường nối giữa các điểm nút, giá trị nội dung chính là trọng số (sẽ nói đến trong các bài sau).

Link Juice hoạt động như thế nào

Khi một site thứ nhất link tới site thứ hai khác thì nó cũng đồng thời truyền đi “link juice” tới trang thứ hai đó. Điều đó khiến trang thứ hai được nhận link juice có giá trị khi được Google xếp hạng và hiển thị tới người dùng. Tuy nhiên, không chỉ trang đó nhận được link juice, tất cả các site khác mà trang thứ hai này link đến đều sẽ nhận được giá trị từ trang thứ nhất link tới trang thứ hai trước đó. Điều này cũng giống như việc ta tính độ dài đường đi từ điểm nút A tới điểm nút B ở trong mạng sẽ bằng tổng độ dài của tất cả các điểm nút đã đi qua, và số điểm nút đã đi qua là ít nhất. Và đó cũng chính là con đường mà các spider của Google sẽ đi qua để đến được với một trang webpage nhất định. Khi mà càng nhiều spider tập trung tại một page thì page đó càng được xếp hạng cao khi hiển thị.

Còn đây là ví dụ mà có lẽ bất kỳ ai biết qua về S.E.O cũng biết khi nói về Link Juice

Có 1000 link đi tới Website trungvanhoang.com. Website của bọn mình lại có một link đi tới Website của các bạn. Sức mạnh của 1000 link đó sẽ được chuyển từ trang của bọn mình tới cho Website của các bạn. Thể là đã đủ để bạn cảm thấy dễ hiểu hơn rồi đúng không?

Xây dựng các site phụ (site vệ tinh)

xây dựng site vệ tinh
Xây dựng site vệ tinh

Site vệ tinh là gì?

Một câu hỏi mà có lẽ nhiều người cảm thấy thắc mắc khi mới tìm hiểu vấn đề này là “tại sao mọi người không gửi hết tất cả các link tới site chính của họ”. Lí do là Google cực kì ghét điều này. Nếu một site hoàn toàn mới mà nhận được hàng nghìn link thì hoàn toàn vô lý. Điều này giống như một cái tát vào mặt Google vậy. Hãy nhớ lại phần nguyên lý vừa được đề cập đến bên trên về “juice”. Đấy là một chiến thuật cơ bản nhất được áp dụng.

Bạn sẽ thấy việc chúng ta tạo hàng ngàn link đi tới một trang danh mục bài viết hoặc một diễn đàn nào đó là điều hợp lý. Các trang này có một kho nội dung khổng lồ và có hàng triệu lượt truy cập. Vậy nên chúng ta sẽ tận dụng nó bằng cách tạo ra một bài viết trên một site lớn hơn đã được Google công nhận mà có link đi tới site của chúng ta. Sau đó chúng ta gửi hàng loạt link tới trang site lớn hơn đó, tất cả link juice được truyền tới trang site của chúng ta một cách an toàn và không hề bị Google cảnh báo nào, đó vẫn là chuẩn mực và xương sống cho mọi chiến dịch S.E.O cho tới bây giờ.


Các chiến lược xây dựng Backlink


Mô hình link kim tự tháp (Link Pyramid)

Mô hình kim tự tháp
Mô hình kim tự tháp

Link Pyramid là gì?

Mô hình link kim tự tháp có thể được mô tả như ở hình trên. Đây cũng là bước tiến hóa tiếp theo của S.E.O. Đó là việc tạo xây dựng các site vệ tinh một cách có hệ thống hơn nhằm tạo được hiệu quả tối đa.

Tại sao Link Pyramid lại hiệu quả

Lúc đầu bạn có thể nghĩ “sao không gửi tất cả các link vào 1 site”. Quả thực là thời gian đầu mọi người đều làm như vậy. Nhưng điều đó khiến tạo ra một cuộc đua về số lượng backlink vô nghĩa mà Google không thể kiểm soát được, vì vậy mà Google đã có điều chỉnh để loại bỏ điều này. Các chủ website cố ý tạo hàng đống backlink từ site khác tới site của mình bị Google “ghét” và phạt. Càng tạo Backlink nhanh, các bạn càng chóng bị phạt.

Đây là lý do tại sao mà thay vì dẫn link trực tiếp tới site của mình, người ta đã nghĩ ra cách tạo lượng lớn link tới một site lớn khác rồi mới link tới site chính của họ. Đó là cách mà bạn sẽ tăng dần được lượng juice mà không bị Google rút thẻ đỏ. Và đó chính là hiệu quả của chiến thuật Pyramid.

Ngoài ra bạn còn có thể tận dụng được lượng link từ các comment, một loại link rất dễ tạo và hầu như vô hại nếu các bạn có kĩ năng PR (public relation) tốt cùng chút sự khéo léo và một phần mềm tự động comment nào đó rất dễ tìm thấy trên thị trường. Trong khi nếu chỉ đơn thuần sử dụng lớn lượng link comment và link thẳng tới site chính thì chắc chắn site của bạn sẽ chẳng bao giờ ngóc đầu lên được trong bảng xếp hạng Google. Đây là điều mà nhiều năm trước vẫn có những Seoer chập chững vẫn mắc phải. Và đây cũng là câu trả lời cho thắc mắc rằng liệu link từ comment còn có giá trị cho S.E.O không?

Làm sao để tạo Link Pyramid

Bước 1: Tạo một website chính

Bước 2: Tạo các bài viết, blog trên các Site lớn hơn (WordPress, E-zine Articles, Blogspot) để sau đó link trở lại Site của bạn.

Bước 3: Tạo 200 links các loại trỏ tới trang của bạn trên các Site lớn hơn đó. Các loại link tốt nhất cho điều này là link wiki, link từ các web 2.0, và các trang social bookmark có PR cao (có thể sử dụng link mua từ các dịch vụ cung cấp backlink)

Bước 4: Tạo 1000 link mà trỏ tới 200 link trỏ tới các page. Link tốt nhất cho loại này là các comment từ các trang PR cao, Social bookmark, và link profile forum.[/et_bloom_locked]

Một số kinh nghiệm sử dụng chiến thuật này mà vẫn vượt qua Penguin, Panda

Mình tự xây dựng trang blog wordpress. Rồi sau đó mình tạo ra 70 trang web 2.0 sử dụng Senuke XCR. Rồi tạo 1000 link wiki và 500 các comment ở các trang có PR cao để link tới chúng.

Để vượt qua Panda thì các bạn còn cần chú ý tới mức độ liên quan của page bài viết trên các site lớn đó với nội dung của bạn. Dó đó cần chọn từ khóa phù hợp cho mỗi bài page ở cả các site lớn và site vệ tinh.

Ngoài ra để đa dạng hóa số lượng link ở tầng dưới cùng, ngoài lượng link comment (forum, mạng xã hội), ta có thể lấy thêm lượng link từ Twitter, social bookmarking, các app cập nhật tin tức trên di động. Bạn có thể làm điều bằng bằng cách tích hợp các plugin chia sẻ sẵn có lên website của bạn. Và điều còn lại cần làm làm tạo nội dung hấp dẫn và khuyến khích họ sử dụng các plugin đó để chia sẻ. Tất nhiên, cũng có một số cách để tạo lượng nội dung trên 1 cách nhanh chóng và các bạn có thể tự tìm hiểu.

Hiệu quả chung của Link Pyramid

Google rất cẩn trọng với chiến lược xây dựng Backlink này. Đây là lý do tại sao việc mua một số link chất lượng thấp từ một số trang mua bán link hoặc dịch vụ outsource giá rẻ tỏ ra không hiệu quả. Nhưng nếu bạn làm đúng như những kinh nghiệm mình nói ở trên thì có thể nó vẫn đạt một hiệu quả tốt.

Link Chuỗi (Link chain)

Chuỗi Link
Link chuỗi

Link Chains là gì?

Link chuỗi chính xác là những gì bạn nhìn thấy ở phần hình trên. Tương tự như cấu trúc link kim tự tháp, nó sẽ tạo được hiệu ứng Link Juice đầy mạnh mẽ cho site chính.

Link Chains hoạt động thế nào

Hãy xem lại chiến thuật kim tự tháp với các link ở tầng phía trên truyền link juice đến tầng dưới. Không những chúng ta có thể truyền link juice số lượng link lớn, chúng ta còn có thể chuyển chúng giữa các link (page trên site lớn) thuộc cùng 1 tầng .

Cứ mỗi khi chúng ta tạo ra một trang bài viết trên site lớn hơn thì chúng ta không chỉ link tới site của chúng ta mà còn link tới một trang bài viết lớn khác mà chúng ta tạo ra ở site khác. Trang lớn đó tiếp tục cũng link tới site của chúng ta và một site lớn uy tín khác cùng tầng, cứ thế lặp lại liên tục.

Kết quả là các trang liên tục được tăng link juice. Đặc biệt, các site ở cuối chuỗi sẽ có PR cực kì cao. Ví dụ nếu chúng ta làm chuỗi vòng 50 site, các link ở gần cuối chuỗi sẽ có tiềm năng vô cùng lớn.

Cảnh báo Link Chains

Một điều cực kì quan trọng là đừng đóng chuỗi đó, điều này sẽ bắt đầu khiến Google báo động và đưa site của bạn vào cảnh sụt thứ hạng.

Việc đóng một chuỗi ở đây nghĩa là nối giữa site cuối cùng hoặc một site bất kì trong chuỗi với một site trước đó nữa trong chuỗi. Chỉ được link đi, chứ không có link trở lại.

Xét theo bài toán tìm đường đi trong nút mạng thì khi bạn link trở lại cũng có nghĩa là chắc chắn 1 con bot sẽ phải đi qua điểm nút đó 2 lần, đó là điều vi phạm thuật toán. Và việc khiến bot phải lựa chọn có nên đi qua điểm nút trùng lặp đó không sẽ dẫn đến việc thứ hạng của bạn bị tụt.

Cách làm Link Chains

[sociallocker]Việc này có phần giống với việc tạo link pyramid

Bước 1: Tạo một trang trên bất kỳ site nào sau đây: WORDPRESS, E-ZINE ARTICLES, BLOGSPOT.

Bước 2: Tạo một trang khác trên một danh mục bài viết hoặc Site 2.0 khác. Đối với danh bạ bài viết, ở Việt Nam hầu như ít có các trang dạng này nên ta có thể thay thế bằng các forum. Còn nước ngoài, mình thường dùng một danh sách đặt cùng nhau trên Viperchill của Glenn Allsop.

Bước 3: Link trang đầu tiên tới website của bạn và trang page thứ 2 bạn vừa tạo ra.

Bước 4: Lặp lại qui trình đó. Link trang thứ 2 tới trang thứ 3. Link trang thứ 3 tới trang thứ 4.[/sociallocker]

Kinh nghiệm sử dụng chiến thuật này mà vượt qua Penguin

Mình thường làm kim tự tháp hơn, tuy nhiên khi làm Link Chains mình thường làm với Web 2.0 mà mình tạo ra

Hiệu quả chung của Link Chains

Đây vẫn là một chiến thuật phổ biến, nhưng nó tốn khá nhiều thời gian để thực hiện, vì phải tự điền thông tin bằng tay tới các Site lớn, hãy sử dụng mô hình kim tự tháp

Link dạng vòng (Link Wheels)

Link dạng vòng
Link dạng vòng

Link Wheels là gì

Một link dạng vòng là một link dạng chuỗi (link chains) nhưng nó đóng chuỗi lại. Site cuối cùng trong chuỗi lại link trở lại trang đầu tiên, tạo thành một chuỗi khép kín. Điều khác biệt lớn là bạn ko thể link từ tất cả các site này tới site chính của bạn.

Link Wheels hoạt động thế nào

Cách hoạt động của mô hình link dạng vòng là tạo ra một vòng tròn link. Sau đó một hoặc một số site (mình khuyên chỉ nên một thôi) link tới site chính của bạn.

Nên nhớ: Mô hình link mạch vòng ẩn chứa những yếu tố nguy hiểm nếu bạn không nắm rõ về nó và link tất cả các site tới site chính của bạn.

Tuy nhiên, rủi ro cao thì lợi ích càng cao. Khi link được đặt vào site của bạn, mọi lượng lớn juice mà được luân chuyển qua vòng link đó sẽ được truyền tới site của bạn. Điều này có thể dẫn đến một sự nhảy vọt về thứ hạng nếu bạn có đủ site để tạo mạch vòng.

Cách thực hiện Link Wheels

Điều này về cơ bản cũng giống như tạo link chuỗi (link chain)

Bước 1: tạo một link chuỗi, nhưng không link tới site của bạn

Bước 2: đóng link chuỗi bằng cách link site cuối tới site đầu

Bước 3: Link một trong các site trong chuỗi đó tới của trang chính của bạn.

Cách tận dụng link dạng vòng để vượt Penguin

Mình sẽ dùng chiến thuật này nhưng với 3/5 số Site 2.0 là WordPress, Link vòng lớn sẽ nguy hiểm nhưng nhưng những cái nhỏ hơn thì sẽ ko sao.

Hiệu quả chung của Link Wheels

Khi kết hợp chiến lược này với các chiến thuật khác mà mình sắp đề cập thì nó có tiềm lực rất lớn.

Link nhiều lớp “Tier Linking”

 

Link nhiều lớp
Link nhiều lớp

Tier Linking là gì?

Link nhiều lớp là một trong chiến thuật đi link thông dụng nhất và sức mạnh nhất. Thực tế, nhiều SEO hàng đầu thế giới như Pat Flynn của SPI đã sử dụng chiến lược này và đã thành công trong việc thăng hạng website của họ.

Việc này căn bản là xây dựng một tầng gồm các link chất lượng trỏ tới website của bạn và sau đó tạo một tầng link thứ hai có thể link kém chất lượng hơn mà trỏ tới tầng link đầu tiên. Có thể hiểu nó là tạo ra một bó Link kim tự tháp mà trỏ tới Site của bạn

Tier Linking hoạt động thế nào

Hiện tại thì việc gửi quá nhiều link rác tới site của bạn là điều không tốt. Nhưng định nghĩa thế nào là link rác vẫn còn đang gây rất nhiều tranh cãi, nhưng chúng ta đều đã hiểu thế nào là một backlink chất lượng, vậy nên tốt nhất là các link ở lớp nhứ nhất vẫn phải chất nhất có thể. Và tốt nhất các site tầng thứ nhất nên được phân loại và chia ra theo các chủ đề riêng, và có một bộ từ khóa trung bình, từ khóa dài riêng để hỗ trợ cho site chính. Vấn đề này chúng ta sẽ bàn kĩ trong những bài viết sau.

Các link chất lượng này tạo nên tầng đầu tiên. Chúng thường được tạo từ các web 2.0, các nền tảng mạng xã hội, các trang social bookmarking PR cao, các trang wiki có PR cao và các các web Article PR cao cho phép đăng tải nội dung.

Sau đó bạn xây dựng tầng 2 bằng các link 2.0 chất lượng thấp, bookmark và các loại link khác. Các link này tất cả đi tới tầng 1, kết quả là một lượng lớn các link chất lượng cao, chuyền juice tốt tới site của bạn. Việc này khiến hồ sơ link của website bạn rất sạch sẽ mà vẫn có được lượng lớn link.

Cách thực hiện Tier Linking

Thực hiện việc này cũng tương tự như tạo một link kim tự tháp

Bước 1: bước cơ bản nhất để tạo điều này là tạo các trang trên WordPress, E-zine article hoặc blogspot rồi link tới site của bạn. Đây sẽ là tầng đầu tiên. Bạn có thể link chúng theo dạng chuỗi (link chain) nếu muốn, và đừng tạo dạng link vòng.

Bước 2: Tạo hàng loạt link bằng các công cụ, Fiverr hoặc source link cho tất cả các page này

Bước 3: Lặp lại

Cách ưa thích của mình để làm việc này

Để qua Penguin, mình sẽ làm việc đó với các nền tảng mạng xã hội và Web 2.0. Tạo ra kênh Youtube, Facebook và Twitter. Và mình sẽ tuân theo chiến thuật này cả ngày. Và sẽ đạt được nó nhanh chóng.

Các chiến thuật S.E.O hiện nay hầu hết đều phát triển từ chiến thuật này, trong đó có chiến thuật đề cập tiếp theo là cũng là phổ biến và hiệu quả nhất.

Hiệu quả tổng thể của Tier Linking

Đây là một chiến thuật tạo link khá dễ thực hiện và hiệu quả cao cho cả những từ khóa khó.

Mô hình link nhiều lớp với mạng xã hội
(Social Tired Linking)

Link nhiều lớp với mạng xã hội

Social Tiered Linking là gì?

Các tầng link mạng xã hội hoàn toàn tương tự như mô hình link nhiều tầng, ngoại trừ việc chúng ta đang sử dụng các nền tảng mạng xã hội.

Social Tiered Linking hoạt động thế nào

Google tập trung đặc biệt tới các trang mạng xã hội, vì đó thực sự là tín hiệu của sự phổ biến. Nhiều người cũng link nhiều trang mạng xã hội hơn các kiểu site khác. Trên hết, điều này tốt cho chúng ta vì Google không thể theo dõi tất cả những gì mà chúng ta làm với các site của mình thông qua mạng xã hội. Vậy nên Google đã từng rất kì vọng vào mạng xã hội của riêng mình là Google +. Thế nhưng mạng xã hội này đã không phát huy được kì vọng của Google, trái lại còn khiến hệ thống trở nên phức tạp hơn.

Tuy nhiên thì mạng xã hội vẫn còn giữ nhiều giá trị quan trọng trong những tiêu chí để Google xếp hạng và đánh giá website, đặc biệt khi nó kết hợp với hệ điều hành Android do Google nắm giữ. Chúng ta sẽ có dịp bàn bạc sâu hơn về vấn đề này trong một bài viết sau này. Còn giờ, quay lại vấn đề, hãy xem cách mà người ta đã tạo dựng nên hệ thống backlink tuyệt vời như thế nào từ mạng xã hội và những thứ có thể học hỏi được từ đó.

Cách thực hiện Social Tiered Linking

Việc này đơn giản hơn rất nhiều so với việc xây dựng các trang 2.0 và trang bài viết, chúng ta chỉ cần xây dựng các trang trên các site mạng xã hội.

Đối với những niche bình thường, mình chỉ cần tạo:

+ Một kênh youtube và up video (không cần cầu kỳ, có khi chỉ là một slide bằng powerpoint)

+ Một Fanpage trên Facebook

+ Một trang Twitter

+ Một trang Google Plus

Sau đó link tới site của bạn. Ví dụ, trên phần thông tin Website trên facebook, nhập thông tin về Website của bạn. Chúng ta cũng có thể trỏ link tới Website trong phần mô tả video của Youtube.

Một khi đã tạo xong các hệ thống này thì chúng ta có thể mua view, tweet, và like cho những trang mạng xã hội đó (qua Fiverr hoặc Source Link). Ngoài trừ mạng xã hội Google Plus vì Google có thể theo dõi điều đó. Và thế là chúng ta bắt đầu xây dựng một lượng lớn links tới trang đó giống như cách làm của chiến lược link nhiều tầng ở trên.

Hiệu quả tổng thể của Social Tiered Linking

Nó hoạt động một cách tuyệt vời. Kết hợp mạng xã hội và hình thức link nhiều tầng thông thường là một trong những điều cốt lõi của SEO. Đây còn là phương thức S.E.O vẫn còn nguyên giá trị cho đến nay

Justified Linking

Justified
Justified

Justified Linking là gì?

Đây là điều mà mình đã học được sau hàng giờ tìm hiểu những chia sẻ của các chuyên gia SEO mũ đen hàng đầu thế giới (những người kiếm được từ 300K-1 triệu đô la nhờ SEO). Đây đã từng là một trong những lỗ hổng dễ bị lợi dụng trong công cụ tìm kiếm Google và đã từng là một bí kíp của rất nhiều chuyên gia SEO thực sự.

Justified Linking hoạt động thế nào

Ta cũng bắt đầu với việc tạo một site mới. Sau đó bạn tạo cho nó 10.000 link

Trong mắt của Google thì điều này hoàn toàn phi lý. Không có cách nào để một site có thể có được nhiều link như vậy, trừ khi nó có tính lan truyền (viral). Dựa vào đâu để phát biểu rằng việc lan truyền là có cơ sở

  1. Bạn đã bao giờ bị phạt vì những đường link chia sẻ của người dùng dù nó chẳng theo quy luật gì và rất giống với link spam chưa?
  2. Bạn đã bao giờ thấy thông tin về một ai đó xuất hiện trên công cụ tìm kiếm ngay tức thì chưa ?

Đó là vì thuật toán của Google đã dự liệu việc một site có thể trở nên lan truyền. Nếu giải thuật của Google không có tính đến việc một trang có thể được lan truyền nhanh chóng thì đó sẽ làm một điều phi lý. Đồng thời cũng sẽ là ác mộng của Google.

Vì điều này nên Google đã phá vỡ mọi quy luật xếp hạng thông thường và cho phép các trường hợp thăng hạng đặc biệt nhanh nếu cảm thấy hợp lý với các tín hiệu từ mạng xã hội. Vậy nên mục tiêu của chúng ta là hợp lý hóa số lượng lớn các link. Chúng ta sẽ điều chỉnh link của chúng ta bắt chước theo các site có tính lan truyền

Cách thực hiện Justified Linking

Đây là điều thoạt đầu có vẻ khá phức tạp, nhưng thực ra lại khá dễ nếu bạn đã từng làm nó 1, 2 lần

Bước 1: Tạo những link cơ sở bằng các web 2.0 và trang mạng xã hội. Trỏ chúng tới website chính của bạn.

Bước 2: chờ đợi khoảng 2 tuần

Bước 3: ngụy tạo việc website của bạn được được lan truyền trên Facbook và Twitter. Chúng ta làm việc này bằng cách tăng like cho mỗi trang trong số chúng đến 200-1000 like và retweet

Bước 4: Cùng với việc chúng ta xây dựng những tín hiệu từ mạng xã hội, chúng ta bắt đầu tạo một lượng 200-1000 link một ngày tương ứng. Số lượng link này là khá nhiều, nhưng chúng đã được hợp thức hóa do những tín hiệu tốt từ mạng xã hội.

Bước 5: Google coi trang web của bạn như đang được lan truyền và tin rằng lượng link đó được tạo ra là do kết quả của việc lan truyền đó. Và nó sẽ tưởng thưởng cho bạn bằng việc thăng hạng website.

Hiệu quả tổng thể của Justified Linking

Nó đã thực sự hoạt động. Một phương pháp mũ đen đã được nhiều người dùng để tạo bứt phá cho nhiều site thậm chí lên tốp đầu của Google. Tuy nhiên cách làm này vẫn có thể khiến bạn bị Google trừng phạt nếu không cẩn thận.

Nên nhớ Google ngoài việc là một cỗ máy tìm kiếm ra thì nó còn là một công cụ trí tuệ nhân tạo và luôn luôn học hỏi, thu thập dữ liệu và cập nhật liên tục. Đằng sau nó là cả một bộ phận gồm các chuyên gia hàng đầu thế giới chuyên phát hiện những điều bất thường trong mọi luồng thông tin và tìm kiếm trên Internet. Do vậy nên từ khi thuật toán thay đổi để ghi nhận tốt hơn tín hiệu từ mạng xã hội thì nó cũng đã được cải tiến nhiều để loại bỏ dần các thủ thuật để lách luật, các thỏa thuận chia sẻ thông tin cũng đã được Google kí kết với Facebook, Twitter và các mạng xã hội lớn khác.

Vì vậy sẽ tốt hơn nếu chiến thuật này đạt được nhờ một chiến dịch truyền thông thật sự hơn là sử dụng các thủ thuật mũ đen. Tuy nhiên, các thủ thuật mũ đen vẫn có thể dùng để hỗ trợ nhằm tăng tốc độ cho chiến lược truyền thông tổng thể

Guest Posting

Đăng bài blog chủ quyền

Guest Posting là gì?

Guest posting là nơi bạn liên hệ với một blog và bạn có thể tạo một bài đăng với tư cách là guest post trên đó. 9/10 bloger sẽ cho bạn tạo đường link từ blog của họ về site của bạn.

Guest posting hoạt động như thế nào

Về cơ bản là bạn sẽ có được link juice từ những blog hợp pháp để đổi lấy công sức đóng góp nội dung của bạn.

Cách thực hiện Guest posting

Tìm kiếm các blog nói về thị trường ngách của bạn. Bạn có thể tìm nó với Google. Sau đó liên hệ người sở hữu và tỏ ý muốn đăng bài.

Hiệu quả tổng thể của Guest posting

Theo quan điển của mình, thì có lẽ đây là một chiến thuật sẽ mất đi nhiều hiệu quả nếu sử dụng các blog nhỏ, niche site. Nhiều người từng tin rằng đó là cách duy nhất để vượt được sự kiểm soát của Google nhưng họ đã sai lầm nghiêm trọng. Hầu hết 9 trên 10 blog bạn xin đặt link có giá trị ít hơn số link bạn có thể có từ một vài comment trên các link nguồn có PR cao. Trên hết, cách làm này vô cùng tốn thời gian.

Khi nào nó hiệu quả

Mọi thứ sẽ khác nếu các blog bạn đăng bài là blog uy tín. Nếu bạn chỉ có một trang cỡ nhỏ, khả năng các trang có uy tín không cho phép bạn đăng bài là rất lớn. Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu một site kiểu authority với tầm nhìn lâu dài thì điều này hoàn toàn có thể xảy ra.

Việc có những link từ các site tin tức hoặc các Blog lâu đời và nhìn chung là các site lớn là hoàn toàn có thể xảy ra.

Một ví dụ mình làm điều này trên Pro Blogeer. Các Link từ site này mang hàng tấn trọng số. Chúng cũng cung cấp traffic tuyệt vời

Vậy nên tóm lại là cách này chỉ có thể sử dụng đối với các site uy tín và hoạt động dài hạn.

Câu link (Link baiting)

Link Baiting là gì?

Câu link là một dạng SEO mũ trắng cấp cao đòi hỏi nhiều kĩ năng (và nó cần phải có khả năng quan hệ công chúng). Đó là cách mà bạn tạo ra những nội dung khiến người đọc phải dẫn link tới website của bạn.

Link Baiting hoạt động thế nào

Bằng cách lôi kéo mọi người link tới trang của bạn nên bạn sẽ có một lượng lớn link chất lượng cao. Dựa vào độ thuyết phục của bài viết, chúng ta không những có thể tăng tốc website vù vù trên Google đồng thời có lượng lớn truy cập.

Làm cách nào để thực hiện Link Baiting

Hãy tưởng tượng chúng ta có một site liên quan đến ô tô và muốn links từ một trong bán xe ô tô có đăng kí. Chúng ta có thể tạo ra bài viết về danh sách top 10 trang kinh doanh ô tô. Sau đó chúng ta gửi mail tới site bán ô tô đó và thông báo với họ rằng “bạn đã lọt vào top 10 của chúng tôi”

Và sau đó chúng ta hoàn toàn có thể gợi ý cho họ về việc đặt một link về site của chúng ta. Tất nhiên là với sự khéo léo của mình thì các bạn có thể có được hàng loạt link uy tín bằng cách này.

Không chỉ dừng lại ở đó

Trên đây mới là một ví dụ đơn giản. Mình đã thấy rất nhiều người sử dụng cách này một cách rất thuần thục. Phỏng vấn một nhân vật nổi tiếng, tạo một hành động gây tranh cãi nảy lửa, hoặc tạo một thứ gì đó thực sự hữu ích để mọi người chia sẻ.

Hiệu quả tổng thể của Link Baiting

Vô cùng hiệu quả nếu bạn thực sự khéo léo. Một khi bạn đã làm được điều này tức là bạn đã đạt được sự chia sẻ và nhận biết thực sự về vấn đề, sản phẩm, dịch vụ bạn đang muốn truyền thông.

Kết thúc

Đó là tất cả nhữn gì mình có thể nói đến trong chỉ một bài viết này. Đừng lo, mình vẫn còn nhiều thứ để chia sẻ cho các bạn và nhiều thứ sẽ được mình gửi tới từ các chuyên gia hàng đầu thế giới. Trong khi chờ đợi bài viết tiếp theo của mình, các bạn có thể tìm hiểu về những kiến thức, thủ thuật của các tác giả khác như anh Trung Văn Hoàng, Chinh Nguyễn, Thế Hậu và Trịnh Minh Hoàng



Bạn có đang gặp khó khăn về giao dịch và kiếm tiền trên thị trường tiền điện tử không? Cùng với đội ngũ giao dịch giàu kinh nghiệm: Nhóm giao dịch KTS ở đây để giúp bạn. Tham gia nhóm Trade Coin Super Bot KTS hoặc Follow lệnh cùng chuyên gia theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Bạn cần đăng ký 1 tài khoản sàn theo Link

Bước 2: Đọc kỹ bài viết Super Bot Long Short KTS tự động 100%.

Bước 3: Inbox trực tiếp cho t.me/adktsgroup cùng số điện thoại hoặc email mà bạn đã đăng ký để yêu cầu được vào nhóm và nhận quy tắc khi tham gia nhóm.



Xem thêm giải pháp kiếm tiền Trading:

Các Sản Phẩm KTS Trading: Copy Trade Tín Hiệu Ban Admin Chuyên Gia

Nội Dung Này Đã Được Bảo Vệ Bản Quyền Bởi KTS Group (Kiếm Tiền Số) và DMCA. Mọi hình thức copy cần xin phép hoặc ghi rõ nguồn trungvanhoang.com

Cho Đi Để Nhận Lại

One Comment

Leave a Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Written by Linh Vũ

Chuyên viên Digital Marketing. Đam mê về công nghệ và áp dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Digital Marketing sẽ là đầu vào cho mọi hoạt động quản trị Digital trong doanh nghiệp và nó cần phải được thực hiện một cách đúng đắn.

Facebook Lookalike Audiences: Khách tham quan Website, người hâm mộ Fanpage và chuyển đổi Pixels

URL Tags

Hướng dẫn Facebook URL Tags đo sự lan truyền của bài Post